22
Feb
2017
Một Lafooco đã rất khác
Source: Lafooco
(NDH) Từ khi Lafooco về một nhà cùng Pan Food, với một diện mạo mới, thương hiệu đã bắt đầu chuyển hướng mạnh sang ngành hàng Giá trị gia tăng, với kỳ vọng sẽ trở thành công ty sản xuất các loại hạt (nuts & snack) hàng đầu cả nước trong 5 năm tới.
Theo Hiệp hội Điều Việt Nam và Tổng cục Hải Quan, năm 2015 là năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 2,3 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và 20% về giá trị so với năm trước, cao nhất từ trước đến nay. Hạt điều là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và chiếm trên 50% thị phần giao dịch thương mại điều toàn cầu. Thực tế một năm, Việt Nam phải nhập khẩu nguyên liệu điều, như năm vừa rồi là 1,13 tỷ USD, tăng 48% về lượng và 74% về giá trị so với các năm trước.
Chúng tôi hẹn gặp ông Phan Ngọc Sơn, Tổng giám đốc CTCP Lafooco, một trong Top 5 các công ty xuất khẩu điều của Việt Nam vào một buổi chiều tháng tư trước chuyến công tác đi dự hội chợ nông sản Quốc tế tại Thượng Hải. Ông cho biết, Lafooco đã hoạt động trên 30 năm trong ngành điều và luôn nằm trong top đầu công ty có kim ngạch xuất nhập khẩu điều lớn nhất cả nước. Trước đây, Lafooco chủ yếu mua và nhập khẩu điều thô về để chế biến, sau đó xuất khẩu điều nhân sang các nước khác như Mỹ, Châu Âu, Úc,Trung quốc,… . Từ khi Lafooco trở thành thành viên của PanFood , công ty đã bắt đầu chuyển hướng mạnh sang ngành hàng Giá trị gia tăng, với kỳ vọng sẽ trở thành công ty sản xuất các loại hạt (nuts & snack) hàng đầu cả nước trong 5 năm tới.
Sự trợ giúp của PAN Food
Các năm trước, Lafooco chủ yếu làm hàng bán buôn điều thô với khối lượng giao dịch lớn xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Từ khi về một nhà với PAN Food ( thuộc The PAN Group), đón nhận sự tham gia hỗ trợ từ các định chế tài chính lớn như IFC, quỹ đầu tư thuộc Chính phủ Singapore, Mutual Elite Funds, NDH Invest… Lafooco không chỉ được tiếp sức về mặt quản trị, chiến lược kinh doanh, nguồn vốn, mà còn cùng Pan Food và các đối tác chiến lược tham gia vào từng khâu trong qui trình sản xuất, đảm bảo sự phát triển bền vững cho công ty.
Câu chuyện nhỏ về đoàn chuyên gia của IFC đã đến thăm nhà máy của Lafooco, góp ý về cách xếp thùng dầu vào trong các bệ xi măng để đảm bảo vệ sinh và môi trường đã gây ấn tượng và giúp từng người công nhân trong các nhà máy của Lafooco ngày một hoàn thiện hơn.
Ngoài ra, PAN Food cũng hỗ trợ Lafooco về mặt hình ảnh và thương hiệu, một trong những mảng còn thiếu và rất cần thiết trong các doanh nghiệp nông sản Việt Nam. Lafooco là nhà sản xuất, PAN Food sẽ là đơn vị đẩy mạnh phân phối, tiếp thị và kết nối thị trường.
Cuộc đổi thay của Lafooco
Lafooco đã có tấm áo mới. Trước đây, các công ty xuất nhập khẩu thường có logo quả địa cầu, hình ngôi sao, với nền chữ màu xanh nước biển. Năm nay nhận diện thương hiệu mới của Lafooco đã thay đổi để phù hợp hơn những bước tiến chiến lược. Kiểu chữ logo tự nhiên trên nền màu đất đỏ bazan, đặc trưng miền đất màu mỡ nơi cây điều đâm hoa kết trái và cho ra những sản phẩm điều thơm ngon, chất lượng.
Chữ A trong Lafooco đã được đẩy lên trên để minh chứng cho chất lượng hạng A của sản phẩm hạt điều, của cam kết chất lượng dịch vụ uy tín, phong cách chuyên nghiệp giao hàng đúng hẹn với các khách hàng quốc tế trong suốt 30 năm qua. Chữ O lồng ghép cùng dáng hạt điều đồng thời là hình trái tim với thông điệp “làm điều bằng cả trái tim”, phản ánh triết lý hoạt động và phát triển bền vững, hướng tới khách hàng, người nông dân và các công nhân ngành điều.
Lafooco là một trong số rất ít các công ty của Việt Nam được cấp chứng nhận là thành viên của tổ chức Fair Trade. Theo ông Sơn, các sản phẩm của các thành viên Fair Trade sẽ được đóng dấu và bán với giá cao hơn các sản phẩm củng loại, khoản chênh lệch này chủ yếu sẽ được trả lại cho người nông dân trồng điều thông qua các chương trình phúc lợi xã hội như y tế, giáo dục,…
Ông Sơn cho biết, năm nay Lafooco đã khác, thời điểm 5 năm trước, nhân sự của Lafooco hơn 1.000 người với máy móc thiết bị lạc hậu với công suất chỉ 40 tấn/ngày, nay Lafooco chỉ còn 500 nhân sự công suất 50 tấn/ngày mà không phải gia công thêm bên ngoài. Việc hợp lý hóa lại qui trình sản xuất, đường đi sản phẩm, đổi mới trang thiết bị máy móc,…nhờ đó năng suất lao động của công nhân được cải thiện, chất lượng hàng hóa được giữ ổn định và chi phí sản xuất cũng giảm đáng kể .
Lafooco không chủ trương chạy đua về sản lượng mà đua về chất lượng sản phẩm, sẽ cố gắng tập trung làm ngành hàng giá trị gia tăng nhiều hơn. Với doanh số bình quân 1 năm khoảng hơn 1000 tỷ đồng cùng những thay đổi mạnh mẽ, Lafooco hi vọng giữ vững vị thế top đầu những công ty hàng đầu về sản xuất và xuất khẩu hạt điều, đậu phộng như hiện nay và các loại hạt trong tương lai.