22

Feb
2017

Chuyện những người “chung thủy” với cây điều

Source: Lafooco

(NDH) Lợi nhuận trồng điều của nông dân vụ 2016 cao hơn hẳn các năm trước. Cây điều đang dần chứng minh sự ổn định của mình so với các loại cây khác khi luôn giữ vững giá trị và đại diện tiêu biểu cho thế mạnh quốc gia Việt Nam trong suốt những năm qua.

Vừa ngồi nhấm nháp ly cà phê đen đá đậm chất miền nam bên bộ ghế đá nằm dưới gốc cây điều gần 10 năm tuổi, ông Nguyễn Văn Hữu vừa bấm điện thoại xem giá mua bán hạt điều qua chiếc điện thoại smartphone.

“Công ty vừa báo giá điều tăng 1.000 đồng/kg. Vậy là được thêm mấy chục triệu đồng”, ông Hữu nói. Ông Nguyễn Văn Hữu là một trong những nông dân trồng điều lâu năm ở xã Phú Riềng, huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước – cái nôi của ngành điều cả nước.

Vụ thu hoạch 2016 chỉ mới bắt đầu nhưng người trồng điều ở tỉnh Bình Phước như ông Hữu đang hồ hởi bởi lợi nhuận cao hơn hẳn những năm trước. Theo ghi nhận, giá điều đầu vụ được các thương lái thu mua cao hơn 7.000 – 8.000 đồng/kg so với năm 2015.

Với 6ha điều, vụ thu hoạch này gia đình ông Hữu ước thu được hơn 12 tấn hạt điều. “Năm nay ngoài bón phân hữu cơ, ngay từ lúc điều ra hoa tôi thường xuyên tưới nước nên vườn điều rất sai trái, hạt mẩy. Trừ các chi phí, tôi cũng có được hơn 300 triệu đồng trong vụ thu hoạch này”, ông Hữu cười tiết lộ.

Gia đình gốc Quảng Trị, ông Hữu cùng vợ và con vào định cư tại Bình Phước từ năm 1980 theo diện kinh tế mới. Cuộc sống của cả gia đình ông trong gần 10 năm đầu ở vùng đất mới khá khó khăn vất vả. Phải đến những năm 90 khi những cây công nghiệp được xác định phù hợp với vùng đất đỏ bazan của Bình Phước thì cũng là lúc đó đời sống kinh tế của những người như ông Hữu bắt đầu phất lên.

Không mang lại sự thay đổi lớn như những loại cây như cà phê, cao su, hồ tiêu nhưng điều thực sự đã mang lại cuộc sống khấm khá cho nhiều hộ dân ở Bình Phước như ông Hữu. Nhờ cây điều, 4 người con của ông Hữu đều được ăn học đến nơi đến chốn và hiện đều sinh sống ở TP.HCM. Riêng hai vợ chồng ông vẫn sống trong một căn nhà 2 tầng khang trang giữa vườn điều xanh mát. Phía dười gốc điều là chiếc xe Toyota bán tải dùng để “đi rẫy”.

Sau nhiều sóng gió thay đổi theo chu kỳ của các loại cây công nghiệp, cây điều đã chứng minh sự ổn định của mình so với các loại cây khác khi luôn giữ vững giá trị trong suốt hơn 10 năm qua.

“Trồng cây gì cũng vậy. Chỉ có người phụ cây, chứ cây có phụ người bao giờ!”, ông Hữu nói khi được hỏi về việc “chung thủy” với cây điều.

Theo Hiệp hội Điều Việt Nam và Tổng cục Hải Quan, 2015 là năm thứ 10 liên tiếp Việt Nam giữ vị trí hàng đầu thế giới về xuất khẩu điều nhân với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 2,4 tỷ USD, tăng 8,7% về lượng và 20% về giá trị so với năm trước, cao nhất từ trước đến nay. Hạt điều là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam và chiếm trên 50% thị phần giao dịch thương mại điều toàn cầu. Đối với những thương lái điều quốc tế, nhắc tới điều không thể không nhắc tới Việt Nam.

Người nông dân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cây điều tại Việt Nam, nhưng người góp sức đưa hạt điều Việt Nam ra toàn thế giới cần phải kể đến những doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hạt điều. Công ty Cổ phần Lafooco là một ví dụ điển hình.

Gần 30 năm trước khi cây điều bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam cũng là lúc Lafooco ra đời để thực hiện sứ mệnh của mình – đưa hạt điều từ Việt Nam vươn ra thế giới. Trong suốt 3 thập kỉ qua, công ty vẫn luôn là một trong những đơn vị tiên phong xuất khẩu hàng sang các thị trường như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc, Úc và Trung Đông.

Lafooco là doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu nhân điều lớn nhất Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 40 triệu USD, chiếm 2,5% thị phần cả nước, Top 5 doanh nghiệp chế biến điều lớn nhất VN với công suất 20.000 tấn/ năm. Công ty này hiện đang sở hữu 2 trạm thu mua và chế biến điều với tổng diện tích 13,8 ha.

Sự thay đổi và tiêu chuẩn chất lượng ngày càng đẩy lên cao của người tiêu dùng thế giới bắt buộc những doanh nghiệp cũng phải “innovate – cải tiến” theo và Lafooco cũng không nằm ngoài dòng chảy ấy.

Sản phẩm hạt điều chế biến của Lafocoo

Các năm trước, Lafooco chủ yếu làm hàng buôn, xuất khẩu nhân điều sống ra thị trường cho các nhà rang chiên quốc tế. Được tín nhiệm bởi chất lượng điều ổn định trong nhiều năm, dịch vụ giao hàng quốc tế đúng hẹn (as promised), đặt chữ tín của thương hiệu và lợi ích của khách hàng lên trên, hiện tại công ty đang đẩy mạnh sản xuất hàng giá trị gia tăng, không chỉ sản xuất điều thô mà còn làm các mặt hàng chế biến sẵn, đóng gói và mang thương hiệu riêng, đồng thời mở rộng sang các loại hạt (nuts & snack) mang giá trị cao khác như hạt dẻ almonds,hạt mắc-ca maccadamia…

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu sản phẩm ra các thị trường tiêu chuẩn cao, Lafooco nhận thấy xu thế tất yếu là phát triển xuất khẩu một cách bền vững, tối đa hoá giá trị sản phẩm, và tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Lafooco mục tiêu trở thành một thương hiệu quốc tế dẫn đầu uy tín với khách hàng và các đối tác.

Như một hoạt động chiến lược làm vững mạnh tiềm lực, chuẩn hoá quy trình quản lý chuyên nghiệp, năm 2015, Lafooco chính thức trở thành công ty con của PAN Food với cơ cấu sở hữu của PAN Food tại Lafooco là 80.5%, đón nhận sự tham gia hỗ trợ từ các định chế tài chính lớn như IFC, quỹ đầu tư thuộc Chính phủ Singapore, Mutual Elite Funds, NDH Invest. Bên cạnh chiến lược phát triển, Lafooco đã có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực về mặt quản trị và dễ dàng tiếp cận hơn về mặt nguồn vốn hướng tới các mục tiêu dài hạn và qui mô hơn.

Về chiến lược hình ảnh, Lafocoo cũng vừa thực hiện tại định vị thương hiệu để khẳng định thông điệp “làm điều bằng cả trái tim” của mình.

Năm 2016, nhận diện thương hiệu mới của Lafocoo đã thay đổi với nền đất đỏ bazan nơi cây điều đâm hoa kết trái và cho ra những sản phẩm điều chất lượng. Chữ A trong Lafocoo đã được đẩy lên trên để minh chứng cho chất lượng hạng A của sản phẩm hạt điều, chất lượng dịch vụ hàng đầu, an toàn thực phẩm và phong cách chuyên nghiệp. Chữ O có hình trái tim với thông điệp “làm điều bằng cả trái tim”, khi Lafocoo không chỉ đi theo lợi nhuận mà còn quan tâm đến người nông dân và các công nhân ngành điều.

Lafooco là một trong số ít các công ty trong ngành điều ở Việt Nam có trách nhiệm xã hội thấm nhuần từ triết lý kinh doanh đến hoạt động hằng ngày, và được vinh dự cấp chứng chỉ Fair Trade cùng nhiều chứng chỉ giá trị khác như BRC Food Certificate Type A – Chứng chỉ toàn cầu về an toàn thực phẩm do Hiệp hội bán lẻ Anh Quốc cấp. Những chứng chỉ này giúp Lafooco và hạt điều Việt Nam thêm thuận lợi và lựa chọn hơn trong quá trình giao dịch với khách hàng cũng như khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.

Nguồn: http://ndh.vn/chuyen-nhung-nguoi-chung-thuy-voi-cay-dieu-20160512022954508p147c161.news